สิงหเกณฑ์ กับเรื่องราว รามเกียรติ์ ตอน ศึก มหาบาล

สิงหเกณฑ์ เป็นเกณฑ์หนึ่งทางโหราศาสตร์ คือ เมื่อดาวพฤหัสบดี(๕) อยู่ในตำแหน่งเรือนภพที่สิบเอ็ดแก่ลัคนา

สิงหเกณฑ์ เป็นเกณฑ์ที่ให้คุณ นับเป็นดาวคุ้มโทษคุ้มภัย เปลี่ยนจากตายให้กลายเป็นรอด แปรจากร้ายให้กลายเป็นดี แม้ในยามดวงตกหนักหนา ดาวประกอบด้วยชะตาไม่เป็นใจ ดาวกาลกิณีตามราวี ขอเพียงมี “ดาวพฤหัสบดี” คุ้มโทษภัยในเรือนภพที่สิบเอ็ด ก็จะคลายเคล็ดอันตรายได้อย่างน่าอัศจรรย์ อุปสรรคปัญหาจะแปรเปลี่ยนเป็นโอกาส ได้รับคำสรรเสริญชื่นชม

ตามเรื่องราว ของ รามเกียรติ์ ตอน “ศึกมหาบาล” ช่วงหนึ่งกล่าวไว้เกี่ยวข้องกับ สิงหเกณฑ์ มีดังนี้

ฝ่ายยักษ์ชื่อท้าวมหาบาล เจ้าเมืองจักรวาล เพื่อนสนิทของทศกัณฐ์ เกิดความคิดถึงทศกัณฐ์ขึ้นมาได้ยกทัพมาตั้งที่หน้าด่านลงกา รู้ข่าวทศกัณฐ์ก็โกรธแค้น ให้เสนาไปเรียกพิเภกมาพบที่หน้าด่าน แต่พิเภกรู้ว่าเป็นพวกพาลไม่ยอมออกไป

เมื่อดูดวงตนรู้ว่ามีเคราะห์หนัก แต่จะมีคนช่วยเหลือไม่ถึงตาย และใกล้เวลาที่พระรามจะแผลงศรมาถามข่าวคราวแล้ว จึงให้เปาวนาสูรนำไพร่พลรักษาเมืองไว้ให้เข้มแข็ง

เมื่อนั้น……..ท้าวทศคิรีวงศ์รังสรรค์
ครั้นภัทรจักรกุมภัณฑ์…..ออกจากเขตขัณฑ์ลงกา
เร่าร้อนฤทัยดั่งไฟพิษ…..เกรงฤทธิ์มหาบาลยักษา
จึ่งจับกระดานชนวนมา….พิเคราะห์ดูชะตาอสุรินทร์
เห็นกาลกิณีร่วมชาติ….ลัคน์จันทร์ต้องฆาฏอยู่ทั้งสิ้น
เสาร์เสริดทับเสาร์ราศีมิน……แล้วกินณหว่างลัคนา
แต่พระหัสบดิ์นั้นเป็นสิบเอ็ดอยู่…จะมีผู้ช่วยชีพสังขาร์
มิได้ถึงสิ้นชีวา…..อสุราค่อยสร่างสว่างใจ

ฝ่ายพระรามได้เกิดฝันประหลาด จึงคิดถึงพิเภก ได้แผลงศรพาลจันทร์ไปถามข่าว เมื่อพิเภกกราบศรแล้วผูกสาสน์กลับมา จึงรู้ว่าลงกาเกิดศึกใหญ่ พระรามให้หนุมานไปช่วยรบที่ลงกา

พิเภกจึงว่าหากตนไม่ออกไปรบ ท้าวมหาบาลก็จะหมิ่นเอาได้ และยังเป็นพระเกียรติแก่พระรามด้วย หากพลาดพลั้งให้หนุมานช่วย ระหว่างรบกันพิเภกเพลี่ยงพล้ำ หนุมานจึงลงจากกลีบเมฆมาช่วย แต่ไม่สามารถฆ่าท้าวมหาบาลได้ พิเภกบอกว่า ท้าวมหาบาลได้พรจากพระอิศวร หากจะฆ่าต้องแหวะเอาดวงใจมาขยี้ให้แผลก หนุมานจึงควักเอาดวงใจท้าวมหาบาลออกมาขยี้ ท้าวมหาบาลจึงตาย และพลยักษ์ได้ตกเป็นเชลยของลงกา เมื่อเสร็จศึก พิเภกเชิญหนุมานไปหานางเบญจกาย ส่วนเมืองจักรวาลที่ขาดคนปกครอง พิเภกให้เปาวนาสูรไปครอง จากนั้นหนุมานและพิเภกจึงไปเฝ้าพระราม ทูลเรื่องราวทั้งหมด

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *